BẠCH KIM VÀ KIM CƯƠNG CÁI NÀO ĐẮT HƠN

BẠCH KIM VÀ KIM CƯƠNG CÁI NÀO ĐẮT HƠN

Bạch kim và kim cương được xếp vào top 10 nguyên liệu đắt hơn cả vàng và là vật liệu làm ra những món trang sức cao cấp. Vậy bạch kim và kim cương cái nào đắt hơn, quý hơn. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Bạch kim là gì?

Bạch kim còn gọi là Platium là một loại kim loại cực kỳ quý hiếm. Nó thường được dùng để chế tác các loại trang sức quý giá. Từ thời xưa, bạch kim được xem là một loại nguyên liệu làm trang sức chỉ dành riêng cho giới quý tộc.

Bạch kim có tính trơ, rất ít bị ăn mòn thậm chí ở nhiệt độ cao, vì vậy nó được xem là một kim loại quý. Bạch kim có ,màu xám trắng, khối lượng cao hơn khoảng 50% so với vàng trắng vì độ tinh chất cao, tỷ trọng lớn.

Bạch kim là một trong những nguyên tố hiếm nhất trong vỏ trái đất với mật độ phân bố trung bình vào khoảng 0,005mg/kg. Hiện nay, 80% trữ lượng Platin trên thế giới được phân bố chủ yếu ở Nam Phi, tại các quặng Niken và đồng. Sản lượng khai thác một năm cũng chỉ vào khoảng vài trăm tấn nên có thể nói Platin rất quý hiếm và có giá trị cao.

Và chất liệu bạch kim quý giá này được sử dụng trong một số các công việc sau:

Làm chất xúc tác trong các phòng thí nghiệm dĩ nhiên là với các thí nghiệm có tính chất quan trọng đặc biệt bởi sự quý giá của bạch kim.

Sử dụng làm ra các thiết bị điện báo, các điện cực, nhiệt kế điện trở bạch kim với độ chính xác, độ bền và độ an toàn gần như cao tuyệt đối.

Sử dụng để sản xuất ra các thiết bị nha khoa phục vụ chăm sóc sức khỏe con người.

Cuối cùng chính là ứng dụng để sản xuất ra những món đồ trang sức, nữ trang được xếp vào dạng cao cấp, xa xỉ nhất thế giới.

Kim cương là gì?

Kim cương là một trong hai dạng hình thù của Cabon với độ cứng cao và khả năng khúc xạ tốt nhất trong các loại nguyên liệu được lựa chọn để làm trang sức quý.  Kim cương tự nhiên được tạo ra với các khoáng vật có chứa cacbon dưới nhiệt độ và áp suất rất cao vậy nên ở bất cứ nơi đâu có các yếu tố này cũng có thể có kim cương.

Tuy nhiên, việc khai thác kim cương tự nhiên rất khó bởi điều kiện khai thác là ở độ sâu khoảng 150km và nhiệt độ khoảng 1200 độ C (2200 độ F). Đây chính là lý do tại sao giá trị kim cương thường được đánh giá là rất cao. Và có nhiều tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng của kim cương trong đó đáng chú ý là khối lượng, màu sắc, độ trong cũng như là hình dáng.

Hiện nay, kim cương được ứng dụng chủ yếu vào các mục đích sau:

Khai thác kim cương để dùng trong sản xuất trang sức nữ trang với những món đồ cao cấp có giá đắt đỏ nhất nhì trên thế giới chỉ dành cho người có tiền.

Sử dụng kim cương để làm ra các mũi khoan, hay các lưỡi cưa dùng để cắt kính cường lực, dùng bột kim cương để làm bột mài dụng cụ cắt.

Sử dụng kim cương để làm truyền bức xạ hồng ngoại và bức xạ sóng ngắn dựa theo các đặc tính như kim cương rất cứng, trơ hoá học, và có độ dẫn nhiệt cao và hệ số giãn nở nhiệt thấp

Bạch kim và kim cương cái nào đắt hơn, quý hơn?

Trang sức được làm từ bạch kim và kim cương đều có bề ngoài sáng bóng. Mỗi một thiết kế đều có vẻ đẹp riêng biệt. Phong cách thay đổi nhưng đều mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Bạch kim với kim cương cái nào đắt hơn vẫn là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi mua trang sức. Nhiều người cho rằng trang sức bằng kim cương đắt hơn bạch kim. Bởi trang sức được làm từ kim cương vẫn được yêu thích hơn. Nhưng thực tế không phải vậy. Bạch kim và kim cương là những nguyên liệu có giá tương đương như nhau, không có sự chênh lệch quá nhiều về giá cả như bạn vẫn nghĩ. Việc giá của hai loại trang sức có sự khác biệt là do khối lượng cũng như thiết kế của mỗi sản phẩm.

Tóm lại, với những cái nhất mà cả Bạch Kim và Kim Cương cùng sở hữu, đây sẽ là bộ đôi ăn ý nhất, sự kết hợp hoàn hảo nhất để tôn thêm vẻ đẹp cho nhau và mang lại vẻ đẹp vĩnh cửu, sang trọng, đẳng cấp cho các món trang sức.

Quay lại blog