KIM CƯƠNG NÂU

KIM CƯƠNG NÂU

Từng bị hắt hủi trong ngành, kim cương nâu đang cho thấy sức hút riêng của mình. Kim cương là biểu tượng của sự vĩnh cửu (Diamonds are forever). Vậy nhưng, giữa thế giới của những viên đá “hoàng hậu” ấy, liệu bạn đã biết về sự tồn tại của kim cương màu chocolate – loại đá quý từng bị hắt hủi trong ngành chế tác kim hoàn bởi vẻ quê mùa, thô kệch đang bắt đầu được giới siêu giàu để mắt đến? Hãy cùng tìm hiểu về kim cương nâu trong bài viết dưới đây nhé!

Kim cương màu nâu là gì?

Kim cương nâu là kim cương có màu nâu của chocolate. Trong thời kỳ đầu của ngành công nghiệp kim cương, hầu hết kim cương nâu được sử dụng để sản xuất hạt mài mòn và rất ít được sử dụng trong trang sức. Trong vài thập kỷ qua, sự phổ biến của họ trong đồ trang sức đã tăng lên đáng kể.

Kim cương nâu có thể rất hấp dẫn – đặc biệt là khi màu nâu của chúng bị biến đổi bởi màu vàng, cam hoặc đỏ. Điểm hấp dẫn nhất của viên kim cương màu này là giá cả rất phải chăng. Kim cương nâu rất hấp dẫn thường có thể được mua với giá thấp hơn kim cương có kích thước và độ rõ tương tự trên thang màu D-Z tiêu chuẩn.

Khi kim cương màu chocolate được cắt thành những viên đá quý nhỏ chỉ 0,01 carat, màu nâu của chúng hầu như không được chú ý. Hàng chục hoặc hàng trăm viên kim cương nhỏ này thường được sử dụng trong một món trang sức duy nhất để thêm một lượng lấp lánh khổng lồ.

Vào những năm 1980, chủ sở hữu của mỏ Argyle ở Úc đã có rất nhiều kim cương màu nâu và một ý tưởng rất táo bạo. Thay vì bán kim cương nâu của họ cho De Beers để lấy một khoản tiền nhỏ, họ đã chuyển hàng triệu trong số chúng đến Ấn Độ, nơi các công nhân giá rẻ đã cắt chúng thành những viên đá quý có kích thước cận chiến – nhỏ chỉ bằng một điểm.


Những viên đá nhỏ màu nâu sau đó được đưa vào thị trường trong các đồ trang sức có giá phổ biến. Một tá những viên đá quý nhỏ này đã mang đến một sự tinh tế thú vị cho một món đồ trang sức. Một trăm trong số họ trong một thiết lập pavé tạo ra một kết quả ngoạn mục! Sự xuất hiện hấp dẫn và giá thành thấp của trang sức là một thành công lớn, và nó đã thu hút một nhóm người mua mới vào thị trường trang sức kim cương.

Rất ít người chú ý đến màu nâu vì đá quý quá nhỏ và sự tỏa sáng rất ngoạn mục.

Ngày nay, kim cương nâu được bán dưới tên thương mại như “kim cương sô cô la”, “kim cương sâm banh” và “kim cương cognac”. Tiếp thị thông minh, thiết kế mới và giá thấp đã chuyển đổi kim cương nâu thành một sản phẩm có lợi nhuận và một loại trang sức mới.

Nguồn gốc của màu nâu

Được hình thành từ cách thức đây hơn 3 tỉ năm, kim cương được nuôi dưỡng từ những hạt cacbon siêu nhỏ dưới áp suất và nhiệt độ cao sâu trong lòng đất. Từ khi được khám phá ra tới nay, kim cương chưa bao giờ rời khỏi vị trí dầu tiên trong các loại khoáng sản quý hiếm và đẹp nhất hành tinh. Tuy vậy phần lớn kim cương được tìm thấy là kim cương không màu, chỉ một vài vô cùng ít trong số kim cương được khai thác là kim cương màu (0.01%) Vì thế kim cương màu là vô cùng quý hiếm và được săn lùng gắt gao.

Kim cương màu (Fancy color) có một vài màu như xanh lá, xanh lam, hồng, đỏ, đen, vàng, nâu. Trong số đó có hồng và xanh lá với số lượng vô cùng ít ỏi nhưng kim cương màu nâu được tạo thành từ nguyên tử cacbon và nito lại cho sản lượng to hơn, được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới.

Nhiều viên kim cương có được màu nâu do áp lực ở sâu trong lòng đất. Áp suất này làm biến dạng mạng tinh thể kim cương tạo ra kết cấu được gọi là “hạt” trong tinh thể kim cương. Hạt này đôi khi có thể nhìn thấy trong quá trình kiểm tra bằng kính hiển vi như một loạt các đường vân song song tương tự như “hạt” nhìn thấy trong một miếng gỗ.

Mạng tinh thể biến dạng thay đổi ánh sáng xuyên qua kim cương. Nó làm cho tinh thể kim cương hấp thụ các bước sóng ánh sáng nhất định và ánh sáng nhìn thấy được đến mắt người khiến chúng ta thấy viên kim cương có màu “nâu”.

Hạt màu nâu là điển hình của kim cương nâu từ mỏ Argyle ở Úc. Một số viên kim cương màu hồng từ Argyle nhận được màu hồng của chúng từ hạt tương tự.

Tại sao kim cương nâu trở nên phổ biến?

Trong gần 100 năm, đá quý màu nâu bị rớt giá, được coi là xấu xí so với sự rực rỡ của kim cương trắng không màu. Do đó, De Beers, công ty kiểm soát ngành công nghiệp đá quý, có tất cả những viên kim cương màu nâu mà công ty khai thác và thu được nghiền nát và giới hạn trong sử dụng công nghiệp.

Tất cả đã thay đổi vào những năm 1980, khi các nhà quản lý của mỏ Argyle quyết định thay vì bán kim cương nâu của họ cho De Beers để lấy một khoản tiền nhỏ, họ sẽ tự tiếp thị chúng. Trong một động thái táo bạo, họ đã chuyển hàng triệu viên kim cương nhỏ màu nâu của họ (khoảng 80% số kim cương thô Argyle có màu nâu và kích thước dưới 0,1 carat) đến Ấn Độ, nơi chúng được chế tác thành đồ trang sức giá rẻ. Quyết định này là một thành công lớn và sớm thu hút một nhóm người mua mới vào thị trường trang sức kim cương. Ngày nay, với sự tiếp thị thông minh của các thợ kim hoàn, những viên đá quý tuyệt đẹp này đã trở nên hấp dẫn hơn và đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Và, với giá chỉ bằng một nửa so với một viên đá không màu có trọng lượng tương tự, kim cương màu nâu có giá cả phải chăng, khiến chúng trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho thị trường.

Quay lại blog