KIM CƯƠNG THIÊN NHIÊN VÀ KIM CƯƠNG TỔNG HỢP

KIM CƯƠNG THIÊN NHIÊN VÀ KIM CƯƠNG TỔNG HỢP

Kim cương được xem như là vật huyền bí tượng trưng cho sức mạnh, quyền lực, sự giàu sang và lòng quả cảm. Là món đồ mà bất kì ai cũng muốn sở hữu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể biết được sự khác nhau giữa kim cương thiên nhiên và kim cương tổng hợp. Vậy làm thế nào để phân biệt chúng?

Kim cương thiên nhiên và kim cương tổng hợp

  • Kim cương thiên nhiên

Kim cương thiên nhiên là loại khoáng sản có những tính chất vật lý hoàn hảo, được tồn tại dưới một trong hai dạng biến thể của Cacbon (dạng còn lại là than chì). Kim cương là đá quý có độ cứng cao và gần như chỉ có kim cương mới cắt được kim cương, chúng cũng có khả năng quang học cực tốt nên được ứng dụng nhiều trong các ngành công nghiệp và nhất là ngành kim hoàn. Cho tới nay người ta chưa tìm được một loại đá quý nào có thể vượt qua được kim cương về độ hoàn hảo cả về tính chất vật lý lẫn hóa học.

Kim cương bắt đầu hình thành ở những nơi có nhiệt độ và áp suất rất cao, cụ thể là độ sâu khoảng 150 km (so với mặt đất), áp suất 5 gigapascal, nhiệt độ 1200 độ C. Chỉ cần đủ đáp ứng những điều kiện trên thì mọi nơi đều có thể có kim cương.

  • Kim cương Tấm
  • Trang sức kim cương

Kim cương hội đủ những yếu tố cần có của một viên đá quý: Hiếm, độ cứng cao, lửa mạnh, tinh khiết, bền với hóa chất và nhiệt độ, thỏa mãn thị hiếu. Do vậy giá cũng cực mắc. Chính vì không phải ai cũng đủ điều kiện kinh tế để sở hữu kim cương, nên mang trang sức gắn kim cương còn thể hiện đẳng cấp của người đeo.

Kim cương có cấu trúc tinh thể lập phương nên tính đối xứng cao, có chứa nguyên tử cacbon bậc 4. Kim cương có nhiều màu sắc khác nhau rất đa dạng, trong đó có những màu sắc cực quý như màu hơi ngả vàng hoặc nâu. Kim cương đạt độ cứng tối đa trong thang Mohs và chỉ có kim cương mới cắt được kim cương nên các dụng cụ để chế tạo, mài giũa kim cương chỉ có từ kim cương mà thôi.

  • Kim cương tổng hợp

Kim cương nhân tạo hay kim cương tổng hợp là loại vật chất được con người tạo ra trong phòng thí nghiệm dựa trên các điều kiện về nhiệt độ và áp suất nghiêm ngặt. Kim cương nhân tạo về cơ bản có những thành phần hóa học và tính chất vật lý giống hệt kim cương tự nhiên.

Kim cương nhân tạo có thành phần chính là Cacbon, trọng lượng riêng khoảng 3,52, chiết suất khoảng 2,417. Kỹ thuật cắt vô cùng xuất sắc và độ trong suốt không hề thua kém kim cương tự nhiên. Thậm chí, xét về độ cứng chúng còn có phần nhỉnh hơn. Nhằm đáp ứng nhu cầu làm đẹp, kim cương nhân tạo dùng làm trang sức có rất nhiều màu sắc đa dạng từ hồng, tím, xanh lơ, cam nhạt,… Ngay cả các chuyên gia lâu năm có kinh nghiệm cũng chưa chắc phân biệt nổi kim cương nhân tạo và kim cương tự nhiên nếu chỉ nhìn bằng mắt thường.

Kim cương nhân tạo do con người tạo ra trong phòng thí nghiệm trong khoảng thời gian tương đối ngắn. Kim cương nhân tạo thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp kỹ thuật quang học, các chip điện tử cao cấp. Kim cương nhân tạo được tổng hợp theo 2 phương pháp chính là phương pháp cao áp cao nhiệt HPHT sử dụng nhiệt độ và áp suất cực kỳ cao nhằm tái tạo môi trường giống như môi trường tái tạo kim cương trong lòng đất và phương pháp bốc hơi lắng tụ hóa học CVD sử dụng sự bốc hơi hóa học của hợp chất khí Carbon dưới tác động của tia nhiệt plasma tạo sự phân chia phân tử khí cho đến khi chỉ còn lại nguyên tử cacbon lắng tụ và phát triển trên mầm kim cương có sẵn. Với góc cắt đẹp, sắc sảo và giá thành tương đối hợp lý, đó là những ưu điểm của kim cương nhân tạo. Kim cương nhân tạo và vẻ đẹp của nó đã thu hút sự yêu thích và mong muốn sở hữu của nhiều người, nhất là phái nữ.

Để sở hữu món trang sức kim cương lấp lánh nhất, đẹp nhất thì chắc hẳn kim cương thiên nhiên là sự lựa chọn hoàn hảo. Kim cương nhân tạo không quá quý hiếm, hiện tại vẫn có thể đắt tiền nhưng chắc chắn, tương lai giá ngày càng rẻ. Chúng chỉ có vẻ đẹp thân xác, mất đi các phẩm chất linh hồn.

Quả thật, vẻ đẹp của kim cương thiên nhiên là điều không cần phải bàn cãi, chúng cũng là một trong những vật liệu đắt tiền nhất trong thế giới thời gian, nếu được đính kim cương thiên nhiên, món trang sức càng để lâu sẽ càng có giá, càng hiếm có.

Quay lại blog