KIM CƯƠNG “TRÁI TIM VÀ MŨI TÊN” LÀ GÌ?

KIM CƯƠNG “TRÁI TIM VÀ MŨI TÊN” LÀ GÌ?

Kim cương “Trái tim & Mũi tên” (H&A) được cắt chính xác đến mức khúc xạ các mặt của chúng chồng khớp lên nhau khi nhìn qua kính lúp. Hoa văn kính vạn hoa hướng xuống khi nhìn thẳng từ phần chóp nhọn trông giống như “Trái tim” và hoa văn khi nhìn thẳng từ mặt trên của viên kim cương giống như “Mũi tên”. Độ chính xác của Hearts & Arrows thường được kết hợp với những đường cắt đẳng cấp với chất lượng vượt trội.

Kính soi kim cương “Trái tim và Mũi tên” hoạt động như thế nào?

Ánh sáng chiếu từ ngoài vào qua mặt trên vẫn có màu trắng. Ánh sáng khúc xạ lại từ các mặt bên trong có màu (thường là đỏ, xanh lam hoặc tím). Điều này tạo ra một môi trường chiếu sáng có cấu trúc, nơi khúc xạ từ các cạnh chính có màu trắng nổi bật trên nền tối.

Lịch sử của “Trái tim & Mũi tên”

Vào những năm 1980, những người thợ cắt kim cương của Nhật Bản lần đầu tiên sản xuất những viên kim cương tròn rực rỡ được cắt chính xác đến mức phản xạ các mặt của chúng chồng lên nhau trong không gian 3D, tạo ra các mẫu có hình dạng nhất quán khi được người xem phản chiếu. Những người thợ đánh bóng đó đã sử dụng “công thức bí mật” để tạo ra hoa văn “Trái tim” – sự kết hợp của các hình phản chiếu khi nhìn từ chóp nhọn (được khoanh tròn đỏ ở hình dưới) và “Mũi tên” – hình ảnh phản chiếu của tám mặt đáy được nhìn thấy qua mặt trên và viền khi nhìn thẳng từ trên xuống.

Độ chính xác và sắc nét của các hoa văn phục thuộc vào góc kết hợp với chiều dài, chiều rộng và góc phương vị của các mặt. Kỹ thuật của những nhà sản xuất đầu tiên đã được lan truyền sang các nhà cắt khác và những viên kim cương “Trái tim và Mũi tên” bắt đầu xuất hiện trên nhiều lục địa vào giữa những năm 1990.

Biểu tượng Trái tim và Mũi tên

Tám hoa văn đồng nhất được thấy ở trên và dưới của viên kim cương Hearts & Arrows (H&A) có mối liên hệ lịch sử với vận may và ý nghĩa tâm linh. Con số 8 được coi là may mắn trong văn hóa Á Đông. Các mẫu mũi tên đã được so sánh với hình bát quái trong Kinh Dịch và bánh xe bát chánh đạo, gắn liền với sự hoàn thiện tâm linh trong tín ngưỡng Phật giáo.

Không nói đến niềm tin tâm linh, thì sự hoàn hảo về mặt cấu trúc của hoa văn H&A được cắt cẩn thận để trở thành chất liệu cứng nhất thế giới, xứng đáng được ngưỡng mộ bởi bất cứ người đam mê cấu trúc nào. Ở dạng cơ bản nhất, nó tượng trưng cho chủ ý của người thợ cắt kim cương về sự chính xác hoàn hảo và vẻ đẹp tuyệt đỉnh của một viên kim cương.

Sản xuất Kim cương Hearts & Arrows có tốn kém không?

Có, chủ yếu là do hao hụt phát sinh trong quá trình chế tác. Để đạt được độ chính xác quang học của “Trái tim và Mũi tên” đòi hỏi một quá trình chế tác nghiêm ngặt. Tất cả các mặt phải được căn chỉnh theo cả góc độ và hướng trong không gian ba chiều. Vì vậy việc chế tác đòi hỏi các công cụ tốt hơn, nhiều thời gian hơn và đáng chú ý nhất là hao hụt nhiều hơn từ viên kim cương thô ban đầu. Đổi lại, thành phẩm đạt được hiệu ứng ánh sáng tối ưu nhất. Các mặt cắt khi được kết hợp với góc thích hợp sẽ thu vào ánh sáng và tán sắc rõ hơn bằng cách tối ưu hóa mức độ phản xạ bên trong của viên kim cương.

Tiêu chuẩn “Trái tim & Mũi tên”

Có nhiều tiêu chuẩn và định nghĩa khác nhau về kim cương “Trái tim và Mũi tên”. Thời nay, nhiều viên kim cương được sản xuất có một số hoa văn giống như trái tim và mũi tên nhưng chỉ đơn giản là nhờ các công cụ tốt. Chúng không có độ sắc nét và độ chính xác đặc biệt của kim cương “Trái tim và Mũi tên” được sản xuất có chủ đích với độ chính xác quang học hàng đầu. Những viên kim cương này đôi khi được đặt biệt danh là trái tim và mũi tên “May mắn ngẫu nhiên”.

IGI là một trong những viện đá quý duy nhất trên thế giới thiết lập các tiêu chí và tiêu chuẩn phân loại cho kim cương Trái tim & Mũi tên, đưa ra những hình ảnh thật về mặt chóp và mặt trên của viên kim cương trong phần Hearts & Arrows trên báo cáo.

 

Quay lại blog