VÀNG 10K, 14K VÀ 18K CÓ GÌ KHÁC NHAU

VÀNG 10K, 14K VÀ 18K CÓ GÌ KHÁC NHAU

Ngày này, trang sức bằng vàng đang được sử dụng rộng rãi. Trang sức vàng biểu tượng của sự giàu có, sang trọng và quyền lực. Nếu từng mua trang sức, chắc hẳn ai cũng từng nghe qua ‘Vàng 10K’, ‘Vàng 14K’, ‘Vàng 18K’. Vậy các loại vàng này có gì khác nhau? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Chữ K trong vàng?

Karat (hay Kara), viết tắt là K, trong ngành kim hoàn là đơn vị đo lường độ tinh khiết của các kim loại quý hay các hợp kim của chúng, chẳng hạn như vàng. Trong ý nghĩa này, 1 karat bằng 1/24 độ tinh khiết tính theo trọng lượng 18K là lượng vàng chiếm 18 miếng/24 miếng. Vàng 14K là bao gồm 14 phần vàng ( vàng chiếm khoảng 58.5% ), 10 phần là hợp kim. Tương tự như vậy, vàng 18K sẽ chứa 18 phần vàng, tương tương 75% là vàng còn 10 phần khác là hội.

Vàng 10k là gì?

Vàng 10K bao gồm vàng nguyên chất pha với các hợp kim khác nên bền, cứng, sáng, dễ gắn đá và rẻ hơn so với vàng nguyên chất. Tỉ lệ vàng 10k được pha trộn tổng là 24 phần có 10 phần là vàng nguyên chất và 14 phần là các hợp kim. Vàng 10k không phải là vàng nguyên chất vì thế có màu vàng nhạt, tuy nhiên để làm trang sức thường được mạ thành màu trắng để làm đẹp.

Vàng 10K được ưa chuộng trong nghành chế tạo trang sức vì có giá thành rẻ hơn các loại vàng khác rất nhiều, độ bền cao. Vì thế nếu bạn có kinh tế eo hẹp thì nên chọn vàng 10K. Chị em thích đeo nữ trang màu trắng thì nên chọn trang sức vàng 10K vì màu trắng của nó khá sáng bóng và mịn.

Tuy nhiên vàng 10K có phần lớn là hỗn hợp các kim loại như bạc, đồng, niken… dễ bị oxy hóa dẫn đến xỉn màu khi tiếp xúc với hóa chất và không khí. Để trang sức vàng 10K được bền, người dùng nên chú ý bảo quản và lau chùi thường xuyên.

Vàng 14k là gì?

Vàng 14K là hợp kim giữa vàng cùng một số kim loại khác như đồng, sắt, niken… K chính là đơn vị Karat, dựa vào đó người ta đánh giá được độ tinh khiết của sản phẩm vàng.

Theo đó, đơn vị karat càng cao thì mức độ nguyên chất càng lớn. Đối với vàng 14K, vàng nguyên chất chiếm khoảng 58,5%, những kim loại khác chiếm 41,5%. Việc pha thêm những kim loại khác giúp vàng 14K có độ cứng và bền hơn so với vàng 18K hay 24K.

Vàng 14K cũng là một trong những chất liệu được sử dụng phổ biến để làm trang sức, đặc biệt là nhẫn cưới.

Đối với những khách hàng không có điều kiện về tài chính thì có thể lựa chọn trang sức vàng 14K để tiết kiệm chi phí. Còn nếu khách hàng dồi dào về tài chính thì có thể lựa chọn sản phẩm vàng có giá trị cao hơn như vàng 18K, vàng 22K, vàng 24K.

Vàng 18k là gì?

Vàng 18k là loại vàng có hàm lượng vàng nguyên chất khoảng 75%, còn lại 25% là hợp kim khác. Vàng 18k cùng với vàng 10k, 14k, 22k,.. thường được gọi chung là vàng tây.

Trang sức được làm bằng vàng 18k rất tinh khiết, chính vì vậy ít có khả năng gây ra phản ứng dị ứng với những người nhạy cảm chẳng hạn như niken, nếu kim loại này có trong hợp kim vàng 18k.

Trang sức vàng 18k có mức gía dễ thở hơn so với vàng 24k, mẫu mã cũng đa dạng hơn rất nhiều, từng đường nét đều được chế tác kỳ công và đạt đến trình độ tinh xảo điêu luyện. Chính vì vậy, việc sở hữu một bộ trang sức vàng 18k khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về cả mặt giá trị, độ an toàn cho da đặc biệt là về mặt thẩm mỹ.

Vậy nên mua trang sức với loại vàng nào? 10k, 14k, 18k hay 24k?

Như đã nói bên trên, vàng ta phù hợp cho mục đích tiết kiệm hoặc đầu tư vì không bị mất giá còn vàng 10k, 14k, 18k và 24k thích hợp với ngành trang sức hơn vì đây được xem là chất liệu hoàn hảo với trang sức.

Thêm nữa, ý nghĩa cao nhất của trang sức đó chính là tôn vinh vẻ đẹp của người sử dụng, sử dụng vàng 10k, 14k, 18k và 24k với trang sức được xem là lựa chọn hoàn hảo. Với vàng 10K độ bền tốt nhất vì chứa nhiều hợp kim, nhưng nếu nói về giá trị thì vàng 18K sẽ cao hơn vì nó chứa nhiều vàng hơn. Nói như vậy để thấy rằng, lựa chọn trang sức với loại vàng nào tốt nhất là còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng của mỗi người.

Quay lại blog