VIÊN KIM CƯƠNG LỚN NHẤT ĐƯỢC TÌM THẤY TRỊ GIÁ 53 TRIỆU USD

VIÊN KIM CƯƠNG LỚN NHẤT ĐƯỢC TÌM THẤY TRỊ GIÁ 53 TRIỆU USD

Kích thước không phải là tất cả trong thị trường kim cương, đặc biệt là đối với viên kim cương lớn nhất được tìm thấy trong hơn một thế kỷ qua và phải mất hơn một năm để bán.

Viên kim cương thô có kích thước tương đương quả banh tennis, tên gọi là “Lesedi La Rona diamond”, có nghĩa “our light” trong tiếng Tswana của Botswana.

Tập đoàn Lucara Diamond cuối cùng cũng đã bán viên kim cương Lesedi La Rona 1.109 carat với giá 53 triệu đô la, hoặc 47.777 đô la Mỹ một carat vào thứ Hai cho Graff Diamonds.

Viên kim cương này lớn hơn đáng kể so với viên kim cương Constellation Constantia 813 cara được tìm thấy cùng thời điểm, đã được bán với giá kỷ lục 63 triệu USD, tương đương 77,500 USD một carat.

Số phận của viên kim cương Lesedi La Rona diamond là một ví dụ điển hình về kích thước không phải là yếu tố quan trọng nhất trong ngành công nghiệp kim cương. Nhất là các viên kim cương khó mài cắt và màu sắc không tốt khi đánh bóng.

Viên kim cương Lesedi La Rona diamond chỉ đứng sau viên kim cương Cullinan Diamond 3,106 carat được tìm thấy ở Nam Phi vào năm 1905. Cullinan Diamond được mài cắt thành “Great Star of Africa” và “Lesser Star of Africa”, được đặt trên vương miện của Nữ Hoàng Anh.

Giám đốc điều hành Lucara William Lamb nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Nếu bạn đưa ra những đánh giá giá trị tiềm năng của viên kim cương dựa trên việc xem xét rủi ro mà người mua sẽ gặp phải, bạn có thể hiểu tại sao nó không hề dễ bán.”

Trong phiên đấu giá của Sotherby năm ngoái, chỉ có một phiếu mua hàng thấp hơn số tiền mà Graff Diamond trả. Vào thời điểm đó, nhà đấu giá tự đấu giá 61 triệu USD gần hơn với giá khởi điểm, cuộc đấu giá đã không thành.

Tập đoàn Lucara Diamond được biết đến với việc khai thác một số viên kim cương lớn nhất và tốt nhất thế giới, đã tìm thấy viên kim cương này ở mỏ Karowe ở Botswana.

Nguồn: Joe Deaux and Thomas Biesheuvel – Bloomberg

Quay lại blog